😷เชื่อเถอะ!!
..
หลังโควิด19 สงบลง ก็คงยังไม่เห็นว่าจะเกิด New Normal คำฮิตตอนนี้ ในกระทรวงเสื้อกาวน์กันมากเท่าไหร่หรอกนะ!! เช่นเดียวกับวาทกรรมที่พยายามพร่ำบอกให้คนในสังคมไทยหลงเชื่อกับข้อความที่ว่า "สร้างนำซ่อม" เพราะงบประมาณที่ทุ่มลงไปทั้ง คน เงิน ของ เทลงไปที่การแพทย์การรักษามากกว่าการส่งเสริมส่งเสริมสุขภาพและควบคุมป้องกันโรค เป็นพันเท่า เปรียบเทียบข้อมูลรายรับของ รพ.สต.ต่อแห่งต่อเดือนอยู่ที่หลักหมื่นบาท และรอจัดสรรเงินจากหน่วย CUP ไม่ได้รับงบประมาณโดยตรง เปรียบเหมือนแท่งไอติมที่รอเหลือจากคนข้างบนเขากินกันจนอิ่มแล้ว
หันมามองเรื่องการบรรจุข้าราชการตามมติ ครม.7 เมย.2563 เสมือนว่าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดีให้กับนักรบเสื้อฟ้า ปฏิบัติหน้าที่ รพ.สต.ดูแลบริการประชาชนเชิงรุกด่านหน้า และนักรบเสื้อขาวปฏิบัติหน้าที่เชิงรับ ใน รพศ. รพท.รพช. ต่างก็มีความเสี่ยงภัยจากพิษโควิด19 เช่นเดียวกัน เพียงแต่มีความเสี่ยงที่แตกต่างกันตามบริบทของหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติดูแลประชาชน โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ ZERO COVID-19
🎯 คงต้องฝากประเด็นร้อนนี้ถึง นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รวมทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้บรรจุข้าราชการ กลุ่ม 1 และกลุ่ม 2 ทั้ง 24 สายงาน รวม 38,105 อัตรา ในคราวเดียวกันพร้อมกัน โดยทบทวนมติ ครม.15 เมย.2563 ใหม่ที่ระบุให้บรรจุคนของ รพ.สต.ไว้ระยะที่ 3 รอบหลังสุดในเดือนพฤศจิกายน 2563 มติ ครม.ครั้งนี้จึงไม่เหมาะสม ไม่เป็นธรรม และเลือกปฏิบัติต่อคนของ รพ.สต.เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบสิทธิ์ในฐานะผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงอย่างชัดเจน
🎯 หวังว่าการบรรจุข้าราชการ สธ.ในครั้งนี้ทั้ง 45,684 อัตรา จะดำเนินไปตามหลักความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติต่อนักสาธารณสุขและหมออนามัยที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลชาวบ้านเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยให้บรรจุลูกจ้างชั่วคราว พกส. หรือ พนร.ให้เป็นข้าราชการ กระทรวง สธ.ในคราวเดียวกันพร้อมกัน ให้ทันในปีงบประมาณ 2563
...
ทัศนีย์ บัวคำ
คนนอกกะลา
5 พค.2563

ความคิดเห็น