จี้รัฐเร่งเดินหน้า พ.ร.บ.วิชาชีพ สธ.

ASTVผู้จัดการรายวัน - สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข โอด 5 เดือนแล้ว ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุขฯ ยังไม่คืบหน้า เผย กลุ่มการเมือง ขอแก้สาระสำคัญ หวั่นกลายเป็นเกมถ่วงเวลา วอนเร่งผ่านความเห็นในสภาฯ
      
       
นายไพศาล บางชวด นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสาธารณสุข พ.ศ. .... ฉบับประชาชน ที่สมาชิกทั่วประเทศได้ใช้ความพยายามผลักดันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค 2554 ว่า ขณะนี้รอเพียงรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ความสมบูรณ์ครบถ้วนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่งคืนไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยัน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับรัฐบาล แล้วส่งกลับไปยังรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อนำไปประกบกับ ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับ ที่มีฉบับของ ส.ส.พรรครัฐบาล และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐบาลก็ประกาศยืนยันว่า เห็นชอบให้มีร่าง พ.ร.บ.นี้ แต่จนบัดนี้ นับเวลาแล้วล่วงมากว่า 5 เดือนแล้ว ไม่มีความคืบหน้า นับตั้งแต่มีการประชุมพิจารณาของรัฐบาล ไปเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2554 และสภาฯ กำหนดให้อยู่ในวาระเร่งด่วนในการประชุมของคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎร ลำดับที่ 7 ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2554
      
       นายไพศาล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า กลุ่มนักการเมืองของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา บุรณศิริ มีการเสนอความเห็นว่า ต้องการจะให้มีการแก้ไขสาระสำคัญ แต่เกรงว่าจะล่าช้า ทางสมาคมพร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายสาธารณสุขจากทุกภาคทั่วประเทศ ประมาณ 200-300 คน จะเดินทางมาฟังคำตอบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ) หลังจากที่เคยบอกว่า จะสนับสนุนให้มีกฎหมายฯ โดยเร็วในรัฐบาลนี้ จากนั้นจะเดินทางขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี และประธานวิปรัฐบาลในช่วงสัปดาห์หน้าเพื่อทวงถาม

ความคิดเห็น