รัฐสภาโหวตรับรองกฎหมาย 24 ฉบับ รวม ร่าง พรบ.วิชาชีพสาธารณสุข พ.ศ....

รัฐสภาโหวตรับรองกฎหมาย 24 ฉบับ
1 ใน 24 ฉบับ มีร่าง พรบ.วิชาชีพสาธารณสุข พ.ศ.... 
ที่มา: http://parunnews.wordpress.com/
ข่าวสด วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 หน้า 11  
เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ประธานรัฐสภา เป็นประธานในที่ประชุม เพื่อให้ความเห็นชอบพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่รัฐสภายังมิได้ให้ความเห็นชอบและ ยังดำเนินการไม่เสร็จตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 วรรคสอง ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ 24 ฉบับ และ 1 ใน 24 ฉบับ มี ร่าง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข พ.ศ. .... เสนอโดย นายไพศาล บางชวด ร่วมกับประชาชนเข้าชื่อเสนอกฎหมาย เป็นกฎหมายที่เสนอในนามภาคประชาชน ร่างฉบับนี้ได้รับการรับรองจากรัฐบาลสมัยอดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2553 เนื่องด้วยเป็นกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงิน และกฎหมายฉบับนี้ ยังไม่ตกไป โดยคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน นำโดยนายกรัฐมนตรี นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เสนอนำกลับเข้าไปที่รัฐสภาอีกครั้ง หลังที่ประชุมพิจารณานาน 3 ชั่วโมง และลงมติเห็นชอบรับรองทั้ง 24 ฉบับ ด้วยเสียงเอกฉันท์ 511 เสียง เพื่อให้แต่ละสภาพิจารณาในการเปิดประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติต่อไป ซึ่งรัฐสภาจะเปิดประชุมสามัญสมัยนิติบัญญัติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2554 จนถึงวันที่ 18 เมษายน 2555
และในวันที่ 21 – 22 ธันวาคม 2554 สภาผู้แทนราษฎรได้มีการประชุมเรื่องด่วนตามวาระการประชุมของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พรบ.ทั้ง 22 ฉบับ ร่าง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข อยู่ในลำดับที่ 19 ขณะ นี้สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขกำลังสรรหากรรมาธิการวิสามัญเพื่อร่วมพิจารณา ร่าง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข กับคณะกรรมาธิการของสภาฯ ซึ่งเป็นผลจากการเสนอกฎหมายในนามภาคประชาชน ตามที่สภาฯ แจ้งโควตากรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 20 คนมายังสมาคมฯ ซึ่งสมาคมฯ กำลังจัดส่งรายชื่อไปให้รัฐสภาเร็วๆ นี้
สมาคม วิชาชีพสาธารณสุขจึงขอความร่วมมือมายังกรรมการ และสมาชิกทุกท่านได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวความก้าวหน้าการผลักดันให้มี กฎหมายวิชาชีพสาธารณสุขครั้งนี้ พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าการเสนอขอให้มีกฎหมาย วิชาชีพนี้ เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ 2550 เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้ได้รับการบริการที่มีมาตรฐาน และเราชาวสาธารณสุขยอมเสียสละความเป็นอิสระโดยให้มีกฎหมายมาควบคุมกำกับการ ทำงานในการให้บริการประชาชนที่ต้องมีมาตรฐาน และมีจริยธรรมแห่งวิชาชีพ  
หน ทางข้างหน้ายังต้องเจอขวากหนาม ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ โดยไม่ลงมือลงแรงทำด้วยตนเอง กลุ่มสาธารณสุขเรายังเจอเสียงคัดค้านจากสภาวิชาชีพต่างๆ และแรงสนับสนุนก็ยังไม่มากพอ เราต้องยอมรับฟังความเห็นที่ต่างจากเราด้วยความเข้าใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล ประการที่สำคัญที่สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขต้องขอความร่วมมือจากเราชาวสาธารณ สุขกันอีกครั้งก็คือ ความเป็นเอกภาพ ความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวของทุกคน ความอดทนรอคอยอย่างมีสติ มีภูมิความรู้ทางวิชาการ มีเหตุและผลมากกว่าความต้องการเพียงแค่อยากมีกฎหมายเท่านั้น อนาคตสถานี (อนามัย) กับการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์วงการสาธารณสุขกำลังรอท่านอยู่ข้างหน้า....

ความคิดเห็น