ติดตามให้รัฐบาลพิจารณาและให้ความสำคัญในการมีกฎหมายวิชาชีพสาธารณสุข 14 มีนาคม 55

ท่านกรรมการ และสมาชิกชาวสาธารณสุขและหมออนามัย
 
วันพุธที่ 14 มีนาคม 2555 พร้อมกันที่บริเวณอาคารรัฐสภา (ด้านโรงอาหาร) เริ่มเวลาประมาณ 09.00 น. เป็นต้นไป สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข นำโดยนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข พี่ไพศาล บางชวด ได้ทำเรื่องเสนอขออนุญาตเข้าพบ
1. ประธานวิปรัฐบาล นายอุดมเดช รัตนเสถียร เพื่อเร่งให้นำ ร่าง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข ฉบับรัฐบาล ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองและยืนยันเรียบร้อยแล้วจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และรอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตอบยืนยันตามที่กฤษฎีกาส่งมา แล้วส่งคืนไปที่คณะรัฐมนตรี เพื่อที่วิปรัฐบาลจะนำไปประกบกับ ร่าง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข อีก 4 ฉ่บับที่รออยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร และนำไปบรรจุเข้าวาระการพิจารณาให้ทันในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ ที่จะปิดสมัยประชุมลงในวันที่ 18 เมษายน 2555 นี้  
2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา บุรณศิริ เพื่อเร่งให้ตอบยืนยัน ร่าง พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข ฉบับรัฐบาล ที่สำนักงานกฤษฎีกาส่งเรื่องมายังกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา หากใน 14 วัน กระทรวงสาธารณสุขไม่ตอบยืนยัน หรือมีการแก้ไข ร่าง พรบ.ฯ ที่ผ่านการพิจารณากลั่นกรองของกฤษฎีกา ก็จะส่งผลกระทบทำให้พิจารณาร่าง พรบ.ที่รออยู่ในสภา 4 ฉบับ พิจารณาไม่ได้ ต้องนำ ร่าง พรบ.ฯ ฉบับรัฐบาลไปประกบ ต้องยึดร่างรัฐบาลเป็นหลักด้วย 
 
ทั้งหมดเป็นขั้นตอนกระบวนการในการเสนอขอให้มีกฎหมายวิชาชีพสาธารณสุข การเรียกร้องและเร่งติดตามให้รัฐบาลพิจารณาและให้ความสำคัญในการมีกฎหมายวิชาชีพสาธารณสุข เป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2550 และระบุไว้ชัดเจนในมาตราหลายมาตรา โดยเฉพาะมาตราที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ มาตรา 80 (2) ที่รัฐต้องคุ้มครองประชาชนให้ได้รับการบริการที่มาตรฐาน อย่างเท่าเทียม ทั่วถึง ในเวลาเดียวกันรัฐก็ต้องคุ้มครองผู้ทำหน้าที่ให้บริการด้านส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาล และฟื้นฟูสภาพ ที่มีมาตรฐานทางวิชาชีพ และจริยธรรมทางวิชาชีพ ด้วยเช่นกัน
 
การเรียกร้องและติดตามให้มีการพิจารณาบรรจุเข้าวาระของสมัยประชุมนิติบัญญัตินี้ จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ พวกเราชาวสาธารณสุขและหมออนามัย ต้องออกมารวมตัวและใช้สิทธิที่เป็นไปตามกรอบกติกาของกฎหมาย เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงของประชาชน และคุ้มครองคนทำงานเช่นพวกเราด้วย
 
การเรียกร้องและเคลื่อนไหวในวันที่ 14 มีนาคม 2555 เวลาประมาณ 09.00 น.เป็นต้นไป สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ทำหนังสือขอพบนายกรัฐมนตรี นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วย เพื่อเร่งติดตามเรื่องกฎหมายนี้เช่นกัน ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ เป็นการติดตามทวงถามตามสิทธิที่พึงกระทำได้ ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนควรออกมาใช้สิทธิของตนเองในการเรียกร้องให้มีกฎหมายวิชาชีพสาธารณสุข มิเช่นนั้นทุกคนก็จะตกขบวนรถไฟที่สภาวิชาชีพทั้ง 6 สภา เขาไปทำข้อตกลงร่วม (MOU) กับประเทศในภูมิภาคอาเซียนกันหมดแล้ว
 
ฝากแง่คิดได้เท่านี้ สำหรับตนเองแล้วไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการมีกฎหมายวิชาชีพสาธารณสุข แต่ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนไทยในสังคมจะได้รับการบริการด้านสาธารณสุขจากคนให้บริการที่มีมาตรฐานทางวิชาชีพ และจริยธรรมแห่งวิชาชีพ
 
ถ้าสิ่งที่นักสาธารณสุข และหมออนามัย ทั่วประเทศ รอคอยความหวังกับการมีกฎหมายวิชาชีพนี้ ก็แสดงตัวตนตัวเองออกมาเคลื่อนไหว ออกมาเรียกร้องในสิ่งที่ตนเองรอมาทั้งชีวิตของการเป็นหมออนามัยที่ทำแทนแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร แล้วพบกันในวันพุธที่ 14 มีนาคม 2555 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณอาคารรัฐสภา (ฝั่งโรงอาหาร)
 
ด้วยความจริงใจ
ทัศนีย์ บัวคำ
อุปนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข
โทร. 08-1809-6534
 
***ขณะนี้มีความพยายามของคนในกลุ่มสาธารณสุขด้วยกันเอง จะบล็อกคนของตนเองไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในครั้งนี้ สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขเป็นเพียงกลไกที่ผลักดันให้มีกฎหมายนี้ชนิดที่เรียกว่า "กัดไม่ปล่อย" ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสิทธิของทุกคน และใช้วิจารณญาณแยกแยะผิดถูกด้วยตนเอง การขอให้มีกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่จะทำไม่ได้ การต่อสู้ของพวกเราในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงเวลานี้ และสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวที่เป็นสมาชิกของสมาคม และพี่น้องชาวสาธารณสุข และหมออนามัย ทำให้ ร่าง พรบ.วิชาชีพสาธารณสุข พ.ศ.... ฉบับประชาชนเรียกร้องให้มีกฎหมายนี้ ไม่ตกไปในคราวยุบสภาที่ผ่านมา และกฤษฎีกาก็ยืนยันให้มีกฎหมายนี้ แล้วพวกเรารออะไรกันอยู่.....

ความคิดเห็น