ความเห็น เรื่อง พรบ.วิชาชีพสาธารณสุข ของ คณะบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ความเห็นประเด็นที่หนึ่ง

งานสาธารณสุขเป็นการงานที่กระทำต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เพื่อการป้องกันโรค การสร้างเสริมสุขภาพดีและการควบคุมปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพที่จะเกิดอันตรายหรือผลกระทบที่ไม่ดีต่อสุขภาพของมนุษย์ มีความจำเป็นต้องการบุคคลที่ศึกษาเรียนรู้มาในการงานด้านนี้โดยเฉพาะ และการปฏิบัติของบุคคลเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญการชำนาญหรือการฝึกฝนโดยเฉพาะที่แตกต่างจากบุคคลทั่วไป การปฏิบัติหน้าที่ของนักวิชาการหรือเจ้าพนักงานด้านสาธารณสุขทุกวันนี้ยังขาดการดำเนินงานที่ครอบคลุมงานสาธารณสุขด้วยเหตุผลสำคัญที่ยังไม่มีการควบคุมมาตรฐานการงานด้านนี้อย่างเป็นระบบและจริงจัง การทำงานเท่าที่เป็นอยู่ในจึงยังไม่ครอบคลุมบทบาทของการเป็นวิชาชีพ ด้วยเหตุนี้จึงสมควรมีการตรากฎหมายวิชาชีพเพื่อการสร้างมาตรฐานและการควบคุมกำกับที่ดีโดยกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพด้วยกันเอง

คำถามประเด็นที่สองเกี่ยวกับความสมควรจะมีกฎหมายวิชาชีพหรือไม่นั้น

ได้กล่าวแล้วว่าสมควรมีกฎหมายวิชาชีพด้านสาธารณสุขด้วยเหตุผลการควบคุมมาตรฐานและการดูแลกัรเองโดยกลุ่มวิชาชีพ อันเป็นการคุ้มครองสวัสดิภาพและสิทธิทางด้านสุขภาพของประชาชน หากไม่มีกฎหมายหรือการคุ้มครองด้านนี้รัฐเองจะละเว้นการดำเนินงานตามบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญที่ว่ารัฐจะต้องจัดบริการสาธารณสุขที่ดีและมีคุณภาพให้กับประชาชน


ในภาพรวมการดำเนินงานด้านการจัดบริการสาธารณสุขที่ผ่านขาดการวางระบบที่เป็นมาตรฐานและการพัฒนาที่มุ่งไปสู่คุณภาพหากปล่ิยให้เป็นไปต่อไปเช่นเดิมจะไม่เป็นผลที่ต่อสุขภาพของประชาชนในทุกระดับ

เป็นความเห็นตามประเด็นที่ถามของคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สงครามชัย
(อาจารย์ สงครามชัย  ม.มหาสารคาม)

ความคิดเห็น