เสียชาติเกิดเป็นนักหนังสือพิมพ์

 
พิธีกรเครือเนชั่น เขียนบันทึกเฟซบุ๊ก “เสียชาติเกิดเป็นนักหนังสือพิมพ์” ชมนักข่าวช่อง 7 กล้าถาม “ยิ่งลักษณ์” เพื่อค้นหาความจริง จนนายกฯ ต้องเดินหนี เอ่ยปากชมรู้จักแยกแยะดี-เลว ก่อนตบท้ายเหน็บนักหนังสือพิมพ์อ้างตัวมีคุณภาพ กลับทรยศวิชาชีพ เสียชาติเกิด
     
       วันนี้ (18 ส.ค.) นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรข่าวเครือเนชั่น ได้โพสต์เผยแพร่บันทึกบนหน้าโปร์ไฟล์ Kanok Ratwongsakul ในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ซึ่งตั้งชื่อหัวข้อว่า “เสียชาติเกิดเป็นนักหนังสือพิมพ์” โดยระบุว่า เมื่อวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินหนีคำถามที่ผู้สื่อข่าวถามว่า “การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ คิดจะทำอะไรเพื่อประเทศชาติ และประชาชนบ้างหรือไม่?”
     
       นายกนก กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ นักข่าวคนเดียวกัน เป็นผู้ถามเรื่องการแต่งตั้ง ครม.ว่า “ทำไมถึงแต่งตั้งคนที่มาจากสายการเงิน การลงทุน มาเป็นรัฐมนตรีคลัง” และ “จะประสานนโยบายการเงินกับการคลังอย่างไรให้ลงตัว” ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาก่อน นโยบายทุกด้านจะชัดเจน แต่ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวก็ถามต่อเนื่องว่า “ทำไมต้องรอมีที่ปรึกษาล่ะคะ ถ้าไม่มีที่ปรึกษาทุกอย่างจะไม่ชัดเจนหรือคะ?” พอเจอคำถามนี้เข้า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ถึงกับต้องเดินหนีนักข่าวเป็นครั้งแรก และถึงกับต้องกระซิบถามคณะติดตามถึงชื่อและสังกัดของนักข่าวคนดังกล่าว
     
       สำหรับผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว นายกนก กล่าวว่า เป็นผู้สื่อข่าวของช่อง 7 พร้อมแสดงความชื่นชม ว่า เป็นคนที่กล้าถามจากใจมานานแล้ว เป็นความรู้สึกดีเล็กๆ ของตนที่ทราบว่าอย่างน้อยในสนามข่าวยังมีนักข่าวอีกหลายคนที่ถามอย่างมี เกียรติภูมิ มีศักดิ์ศรี มีสำนึกแยกแยะ ดี-เลว ได้ ไม่เหมือนนักหนังสือพิมพ์บางคน ที่ทรยศวิชาชีพ ก่อตั้งหนังสือพิมพ์คุณภาพมากว่า 30 ปี กลับต้องมาเสียผู้เสียคน
     
       สำหรับรายละเอียดของบันทึกดังกล่าวฉบับเต็มมีดังนี้
     
       - - - - - - - - -
     
       เสียชาติเกิดเป็นนักหนังสือพิมพ์
       by Kanok Ratwongsakul on Thursday, August 18, 2011 at 1:04pm
     
       เมื่อวานนี้นายกฯปู เดินหนีคำถามนี้
       “การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ คิดจะทำอะไรเพื่อประเทศชาติและประชาชนบ้างหรือไม่?”
     
       ก่อนหน้านี้ น้องนักข่าวคนเดียวกันเป็นผู้ถามเรื่องการแต่งตั้ง ครม.
       “โฉมหน้าคณะรัฐมนตรี ขี้เหร่กว่าท่านนายกรัฐมนตรีนะคะ?”
       “ทำไมถึงแต่งตั้งคนที่มาจากสายการเงิน การลงทุน มาเป็นรัฐมนตรีคลังคะ?”
       “จะประสานนโยบายการเงินกับการคลังอย่างไรให้ลงตัว?”
     
       “แม่ปู” ตอบว่า “รอให้มีการแต่งตั้งทีมที่ปรึกษาก่อนนะคะ นโยบายทุกด้านจะชัดเจน”
       น้องคนนี้ถาม “ทำไมต้องรอมีที่ปรึกษาล่ะคะ ถ้าไม่มีที่ปรึกษาทุกอย่างจะไม่ชัดเจนหรือคะ?”
       พอเจอคำถามนี้ นายกฯเดินหนีนักข่าวเป็นครั้งแรก
     
       แล้วไปถามคณะติดตามนายกฯ ว่า ช่วยไปถามหน่อย นักข่าวคนที่ถามนั้น..ชื่ออะไร? อยู่ค่ายไหน?
       น้องเค้าอยู่ช่อง 7 ครับ กล้าถามจากใจมานานแล้ว เป็นความรู้สึกดีเล็กๆ ที่อย่างน้อยในสนามข่าว
       ยังมีน้องๆ นักข่าวอีกหลายคน ที่ถามอย่างมีเกียรติภูมิ มีศักดิ์ศรี มีสำนึกแยกแยะ ดี-เลว ได้
     
       ไม่เหมือน ไอ้นักหนังสือพิมพ์หัวหงอก ที่ทรยศวิชาชีพ อุตส่าห์ก่อตั้งหนังสือพิมพ์คุณภาพมา 30 กว่าปี
       ต้องมาเสียผู้เสียคน เดี๋ยวนี้เห็นหนังสือพิมพ์หัวนี้วางอยู่ จะถ่มถุย..ยังเสียดายน้ำลาย
     
       - - - - - - - - -
     
       เป็นที่น่าสังเกตว่า บันทึกของนายกนก เกิดขึ้นภายหลังจากกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมีท่าทีหลบหนีผู้สื่อข่าวอยู่บ่อยครั้ง เวลาที่ผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงเดียวกับการที่สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของนักการเมือง ระบุการให้เงิน และผลประโยชน์แก่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนในสังกัด หนังสือพิมพ์ข่าวสด มติชน ไทยรัฐ เดลินิวส์ คมชัดลึก และจากการตรวจสอบพบว่าข่าวสด มติชน ไทยรัฐเสนอข่าวเอนเอียงไปในทางสนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจน
     
       สำหรับ นายกนก รัตน์วงศ์สกุล เป็นผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดังในเครือเนชั่น โดยจบการศึกษาจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งยังเป็นผู้ดำเนินรายการข่าวทางช่องฟรีทีวี เช่น ช่อง 7 และโมเดิร์นไนน์ อีกด้วย

ความคิดเห็น