จดหมายชี้แจงความร่วมมือของสมาคมวิชาชีพสาธารณสุขกับ6สถาบันหลัก

Subject: แลกเปลี่ยน
Date: Sat, 2 Jul 2011 18:45:52 +0700


6 สถาบันหลักที่ผลิตหลักสูตรปริญญาสาธารณสุขศาสตร์ เพื่อปรับปรุงหลักสูตร รวมถึงหลักสูตรจริยธรรมทางวิชาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการมี พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข นอกจากจะต้องผ่านหลักสูตรมาตรฐานทางวิชาชีพแล้ว จะต้องผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรด้านจริยธรรมแห่งวิชาชีพด้วย
             ขออนุญาตนะครับ
ขอถามว่า 6 สถาบันมีม.อะไรบ้าง และม.ที่เหลือที่ผลิตมีแนวการดำเนินการอย่างไร ซึ่งถ้าหากประสงค์จะเข้าร่วมในการปรับปรุงหลักสูตรด้วย และนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในม.ที่ไม่ได้เป็น6 สถาบันหลัก แต่อยากได้หลักสูตรที่มีมาตรฐานเหมือนกันมีแนวทางให้เขาอย่างไร
                                         ด้วยความเคารพและนับถือ
 
ตอบคำถาม

น้องอ้อ,
ในการหารือกับ 6 สถาบันหลัก ประกอบด้วย คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล, ม.นเรศวร, ม.บูรพา, ม.สุโขทัยธรรมาธิราช, ม.เกษตรศาสตร์, ม.ขอนแก่น และอาจมีเพิ่มเติมอีก 2 สถาบัน คือ ม.มหาสารคาม และ ม.แม่ฟ้าหลวง และทราบว่าปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาด้านสาธารณสุขศาสตร์เพิ่มขึ้นรวมถึง 20 แห่ง (ไม่นับรวมสถาบันราชภัฏ) เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนมาก แต่คงเป็นการเริ่มต้นเตรียมประสานงานในเบื้องต้นก่อน ดังเช่นในคราวการประชุมหารือครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2552 ณ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งผู้แทนในแต่ละสถาบันก็มีความยินดีที่จะสนับสนุนให้มี พรบ.วิชาชีพการสาธารณสุข ขึ้นในครั้งนี้
การเตรียมประสานงานกับสถาบันที่ผลิตหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ในเบื้องต้นก่อนจึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง และมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนให้มีการออกกฎหมายวิชาชีพการสาธารณสุข สำหรับข้อเสนอหรือข้อหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในทางสร้างสรรค์จากเจ้าของ e-mail: nasay_27@hotmail.com ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และจะเป็นประเด็นในการปรึกษาหารือ ซึ่งสมาคมฯ จะจัดเวทีในการพูดคุยกับสถาบันทางการศึกษา รวมถึงสถาบันพระบรมราชชนก อย่างแน่นอน ขอให้สถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินไปอย่างเสร็จสิ้นก่อน
ด้วยความปรารถนาดี
ทัศนีย์ บัวคำ
อุปนายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข
โทร. 08-1809-6534

ความคิดเห็น