การจมน้ำตายแบบแห้ง

การจมน้ำตายแบบแห้ง โรคแบบนี้ก็มีด้วย (คัดลอกจากเมล์)

การเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าของเด็กชายวัย 10 ขวบแห่งเซาท์ แคโรไลน่า ซึ่งเกิดขึ้นหลังขึ้นจากสระน้ำแล้วมากกว่า1ชั่วโมง ชี้ให้เห็นอันตรายของการจมน้ำตายแบบแห้งอันเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันทั่วไป และสัญญาณอันตรายที่พ่อแม่ควรทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้

"ฉันไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าเด็กอาจจะมีปอดที่เต็มไปด้วยน้ำ แม้เด็กคนนั้นจะยังสามารถเดินไปมาได้ และพูดได้ปกติ" แคสซานดร้า แจ็คสัน บอกกับผู้สื่อข่าว NBC ในรายการทูเดย์ ที่ออกอากาศไปเมื่อวันพฤหัส

เมื่อวันอาทิตย์ นางแจ็คสันได้พาลูกชายชื่อ จอห์นนี่ ไปที่สระว่ายน้ำใกล้บ้านที่ กูสครีค เอส.ซี. มันเป็นครั้งแรกที่จอห์นี่ได้ไปว่ายน้ำ และน่าเศร้าเป็นอย่างยิ่งที่มันเป็นครั้งสุดท้ายของเขาด้วย

ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในระหว่างที่เขากำลังว่ายน้ำอยู่นั้น จอห์นี่ได้สำลักน้ำเข้าไปในปอด เขาไม่ได้แสดงอาการใดๆ ให้เห็นถึงปัญหาของระบบทางเดินหายใจในทันที แต่เด็กชายกลับมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับการขับถ่ายหนักเกิดขึ้นในสระน้ำ หลังจากนั้นจอห์นี่ และแม่กับพี่สาวก็เดินกลับบ้านด้วยกัน

"เราเดินกลับบ้านด้วยกัน เขายังเดินมากับฉันได้เลย" นางแจ็คสันกล่าว ทั้งที่ยังงุนงงกับการตายของลูกชาย "ฉันอาบน้ำให้เขา แล้วลูกก็บอกกับฉันว่าเขาง่วงนอน"

หลังจากลูกเข้านอน นางแจ็คสันเข้าไปดูลูกชายในห้องเพื่อตรวจดูความเรียบร้อย "ฉันเดินเข้าไปที่เตียงของเขา และพบว่าใบหน้าของลูกถูกปกคลุมไปด้วยสิ่งที่ดูเหมือนฟองน้ำสีขาว" นางกล่าว "แล้วฉันก็กรีดร้อง"

คริสติน มีคินส์ เพื่อนของครอบครัวแจ็คสัน ที่อยู่ด้วยในขณะนั้นได้เข้าไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น "ฉันฉุดแขนของเด็กแล้วเรียกชื่อเขา จอห์นี่ จอห์นี่" คริสติน มีคินส์เล่าให้ฟัง "ไม่มีการตอบสนองจากจอห์นี่ ฉันแหวกตาของเขาดูข้างหนึ่ง แล้วฉันก็ทราบจากส่วนลึกของหัวใจของฉันว่า สิ่งที่เลวร้ายมากๆ ได้เกิดขึ้นกับจอห์นนี่"

จอห์นี่ได้ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลในย่านนั้น แต่สายไปเสียแล้ว จอห์นนี่เสียชีวิตจากการจมน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นนานหลังจากที่เขาไปที่สระว่ายน้ำ
จากข้อมูลศูนย์ควบคุมโรค สถิติล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำในปี 2005 จำนวน 3,600 ราย ประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์ในจำนวนนี้ เป็นการจมน้ำตายแบบแห้ง ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังการสำลักน้ำเพียงเล็กน้อยเข้าไปในปอด ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ระหว่างการอาบน้ำในอ่างอาบน้ำในเด็กๆ

ดร. แดเนียล เราช์ กุมารแพทย์จากศูนย์การแพทย์แลงกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค กล่าวกับเมอเรดิธ เวียร่า ผู้สื่อข่าวของทูเดย์ว่า มีอาการบ่งชี้ที่พ่อแม่ทุกคนควรจะทราบ และเด็กชายจอห์นี่ แจ็คสัน ก็แสดงอาการบ่งชี้เหล่านี้บางประการก่อนจะเสียชีวิต แต่หากพ่อแม่ไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน ก็อาจจะละเลยสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้ หรือแปลความหมายผิดได้

อาการบ่งชี้ที่สำคัญ 3 ประการคือ 1. อาการหายใจลำบาก 2. อาการอ่อนเพลียอย่างมาก และ 3. อาการพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง อาการทั้ง 3 นี้เป็นผลมาจากออกซิเจนที่ไปเลี้ยงสมองลดน้อยลง

จอห์นนี่แสดงอาการ 2 อย่าง คือ เขาแสดงอาการอ่อนเพลียอย่างมากเมื่อกลับถึงบ้าน และเขามีอุบัติเหตุอุจจาระราดที่สระว่ายน้ำ แต่นางแคสซานดร้า แจ็คสัน ก็เหมือนกับพ่อแม่ทั่วไป ที่ไม่ทราบว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการบ่งชี้ว่าเด็กมีน้ำอยู่ในปอดปฏิกริยาที่เกิดขึ้นล่าช้า

นายแพทย์เราช์ กล่าวว่าปรากฎการณ์การจมน้ำแบบแห้ง ยังไม่เป็นที่เข้าใจดีนักในวงการแพทย์ แต่นักวิจัยพบว่าในคนบางคนจะมีปฏิกริยาตอบสนองการมีน้ำเข้าไปในปอดเล็กน้อยอย่างล่าช้า

"มันอาจจะกินเวลานานกว่าปฏิกริยาจะเกิดขึ้น และเริ่มแสดงผลต่อระบบหายใจ" นายแพทย์เราช์กล่าว

"เพราะมันคือกระบวนการทำงานของปอด ดังนั้นผลที่เกิดขึ้นเป็นอย่างแรกก็ คือ อาการหายใจติดขัด ที่พ่อแม่ต้องสังเกต"

"อาการอย่างที่สองก็ คือ อาการอ่อนเพลียอย่างมากจนผิดปกติ ซึ่งบางครั้งก็ยากที่พ่อแม่จะทราบได้ ว่าเด็กมีอาการเพลียตามปกติจากการเล่นซนในวันที่ร้อนจัด หรือการวิ่งเล่นรอบสระว่ายน้ำ หรือว่านั่นเป็นอาการเพลียอย่างผิดปกติ" นายแพทย์เราช์กล่าว "ปอดมีหน้าที่ส่งออกซิเจนเข้ากระแสเลือด และสมองก็ต้องการออกซิเจนในการทำงาน เมื่อสมองไม่ได้รับออกซิเจนอย่างพอเพียง สมองก็จะเริ่มมีอาการแปลกๆ อาการเหล่านี้ก็จะเริ่มจากการอ่อนเพลียเป็นอย่างมาก การหมดสติ หรือการไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าตามปกติ"

"อาการสุดท้ายก็คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม" นายแพทย์เราช์กล่าว ซึ่งก็ยากอีกเหมือนกันที่จะสังเกตุได้ในเด็กเล็กมากๆ ซึ่งอารมณ์และพฤติกรรมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกนาทีตามปกติ "การตอบสนองของสมองต่อการขาดออกซิเจนอีกอย่างหนึ่งก็คือ การกระทำที่แปลกออกไป" นายแพทย์เราช์อธิบาย เขากล่าวว่าพ่อแม่ควรจะเป็นกังวลหาก " เด็กมีอาการงอแงมาก ต่อต้านมาก อาการใดๆ ก็ตามที่ผิดธรรมดาไป"

เขายอมรับว่า "บางครั้งก็ไม่ง่ายเลยที่จะสังเกตุอาการบ่งชี้เหล่านี้" แต่การสังเกตุพบแต่เนิ่นๆ และนำเด็กส่งห้องฉุกเฉินในทันทีจะเป็นการช่วยชีวิตเด็กไว้ได้

ผู้เคราะห์ร้ายจากการจมน้ำแบบแห้ง จะถูกรักษาโดยการสอดท่อหายใจลงไปในปอด เพื่อให้มีออกซิเจนหมุนเวียน "หลังจากนั้นเราก็จะรอให้ปอดฟื้นตัวขึ้นมาเอง" นายแพทย์เราช์กล่าว

แต่สำหรับนางแคสซานดร้า แจ็คสัน ความรู้เหล่านี้มาช้าเกินไป นางแจ็คสันและมีคินส์นั่งอยู่ที่บ้านแจ็คสัน จ้องมองรูปถ่ายของลูกชายที่สดใสและมีความสุขของเธอ ลูกชายที่จากเธอไปแล้ว

ความคิดเห็น