เรื่องที่ควรเรียนรู้การถกเถียงเกี่ยวกับ พรบ.คุ้มครองความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข

เรื่องจาก  อ.ทัศนีย์  บัวคำ

เพื่อนสา'สุข ทุกท่าน

วันนี้เราชาวสาธารณสุข และหมออนามัย ได้รับรู้และเข้าใจถึงการกำหนด พรบ.คุ้มครองความเสี
ยหายจากการรับบริการสาธารณสุข กันมากน้อยเพียงใด? หรือว่า "ยังไม่รู้เรื่องเลย" เราคงต้องทำความรู้จักกับกฎหมายฉบับนี้ว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเราหรือไม่ หรือว่าถ้าเราไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง จะทำให้เราได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่

อนาคตการทำงานของสถานีอนามัย โดยเฉพาะหมออนามัย จะต้องแบกรับความเสี่ยงจากการให้บริการผู้ป่วยที่มารับบริการที่สถานีอนามัยเพิ่มขึ้น ในขณะที่เรายังไม่มี License หรือกฎหมายวิชาชีพรองรับนั่นแหละ แต่ต้องทำงานแทนแพทย์ พยาบาล ที่มีอยู่แต่ไม่เพียงพอ โดยเราต้องทำงานแทนวิชาชีพอื่นๆ

การกำหนดให้มี พรบ.คุ้มครองความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เิ่ริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 แล้ว นับว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วย เมื่อเกิดเรื่องราวไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตาม ไม่ต้องถามหาว่าใครถูก ใครผิด หรือเครื่องมือไม่ทันสมัย ไม่เหมาะสม พรบ.ฉบับนี้ จะมีเงินกองทุนจ่ายในการเยียวยาผู้ป่วยที่มารับบริการในสถานบริการสาธารณสุขเบื้องต้นก่อน เราจึงต้องเรียนรู้กันว่า คำนิยาม และเนื้อหาของกฎหมายครอบคลุมถึงหน่วยบริการสถานีอนามัยด้วยหรือไม่ และเราหมออนามัยจะได้รับผลกระทบหรือไม่อย่างไร

เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันและส่งต่อข้อมูลให้ทั่วถึงกัน พร้อมทั้งช่วยกันแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ

ความคิดเห็น